Được nhắc tới bài viết về metagame - những nguyên tắc chiến thuật của Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), đấu sĩ đường trên là một vị trí đi một mình ở đường trên, thường là một tướng đấu sĩ cận chiến mạnh và cứng cáp. Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của những đấu sĩ ở vị trí này. Nhiều tên tuổi đã đi lên từ vị trí này, như Irelia của Wickd, Nidalee của MaKNooN... như các bạn đã được thấy trong vòng chung kết cách đây không lâu.
Gần đây, một số cuộc tranh luận nổ ra về sức mạnh của các đấu sĩ đường trên, cho rằng những tướng này quá mạnh so với các tướng ở vị trí khác. Những người tham gia tranh luận, trong đó có cả nhân viên thiết kế game của Riot Games, hầu hết đồng ý rằng những tướng có thể đi một mình ở đường trên đều đứng trên ranh giới giữa cân bằng và quá mạnh. Chúng ta thử phân tích xem vì sao hiện tượng này lại xảy ra nhé.
Vai trò trong đội hình giao chiến và vị trí trên bản đồ
Thông thường, một đội hình 5 tướng sẽ có 2 - 3 tướng cận chiến đứng ở hàng đầu khi giao chiến, và 2 - 3 tướng đánh xa đằng sau. Cứng cáp và có khả năng vô hiệu hóa hay sát thương cao là những điều tướng cận chiến cần có để có thể vừa giao chiến vừa bảo vệ những tướng mỏng manh đằng sau, thu hút sự chú ý của đối phương về mình. Các pháp sư và tướng sát thương chính (hầu hết rất yếu và có tầm đánh xa) được sở hữu vị trí đường giữa và đường dưới nhờ lợi thế địa lý. Tướng hỗ trợ, đi cùng với tướng sát thương, được lựa chọn dựa trên kỹ năng chứ không phải tầm đánh; nên vị trí đi rừng và đường trên luôn là 2 tướng cận chiến để hợp với đội hình cơ bản.
Chính vì lý do phải kết hợp vào đội hình, nên tướng đi rừng và đấu sĩ đường trên phải bù đắp cho nhau để có hiệu quả cao nhất khi giao chiến. Ví dụ Jayce ở đường trên có sát thương lớn thì Maokai mang tới độ cứng tự nhiên và khả năng vô hiệu hóa từ hiệu ứng trói chân và đẩy lùi. Hoặc ngược lại, Shen ở đường trên với khả năng chịu đòn vượt trội và kỹ năng khiêu khích thì Nocturne có sát thương cực cao và khả năng phi thân từ khoảng cách rất lớn, làm địa điểm cho Shen nhanh chóng Nhất Thống tới khu vực giao chiến.
Tuy cầm búa nhưng Jayce có thể bắn cực xa và cực mạnh
Ở nửa đầu trận đấu, khi mà Baron chưa xuất hiện và đội cũng chưa đủ lực để diệt Baron một cách an toàn, thì phía trên của bản đồ trở nên không quá quan trọng. Nhân lực lúc này (tướng đi rừng và pháp sư đường giữa) thường dồn xuống khu vực phía dưới bản đồ nơi có Rồng (190 vàng mỗi tướng tức 950 vàng cho cả đội) để bảo vệ khu vực này, cũng như nuôi lớn tướng sát thương chủ lực. Đường trên lúc này thường trở thành một chiến trường cô độc của 2 tướng vì họ ở quá xa để có thể đến giúp đỡ đồng đội (trừ Shen với khả năng Nhất Thống toàn bản đồ - lý do duy nhất để Shen được ưa chuộng).
Chiến trường cô độc với những chiến binh hoàn hảo
Lúc này các bạn có thể hình dung ra rằng các đấu sĩ đường trên có một trận đấu nhỏ của riêng mình. Nếu rời vị trí, trụ ở đường trên có thể vỡ. Nếu không rời vị trí, họ không giúp được đồng đội có thể đang thất thế. Chính vì vậy, họ phải tạo ảnh hưởng thật lớn trên cục diện toàn trận đấu.
Ít nhất, khi đồng đội đang thua ở Rồng (950 vàng) vì đấu sĩ của họ xuống giúp thì bạn có thể một mình ăn trụ và bù lại cho cả đội (150 vàng mỗi tướng 750 vàng). Để làm được điều này, một đấu sĩ đường trên phải có thể vừa diệt lính nhanh, vừa có độ cứng và sát thương để trực tiếp đấu tay đôi với đấu sĩ đối phương và đẩy lùi hoặc hạ gục mục tiêu. Độ cứng này, hoặc khả năng hồi máu vượt trội, càng trở nên cần thiết khi tướng đi rừng hoàn toàn có thể lên gank, biến cuộc giao đấu trên đó thành 1 chống 2.
Khi đã thua về trang bị thì lại gần lính để dính rìu là chuyện bình thường |
Một đấu sĩ đường trên giỏi sẽ biết cách giữ đám lính luôn ở khoảng giữa để dễ dàng thoát thân khi bị gank. Tệ hơn nữa khi bạn để mất 1 mạng cho đối thủ - một sơ suất nhỏ chẳng hạn. Một mạng đó, nhất là "First Blood" cho phép đối thủ vượt bạn ít nhất 300/400 tiền, một lượng kinh nghiệm và một lượng tiền farm nữa. Lợi thế đó biến trận đấu đường trên trở thành một chiều, trừ khi tướng đi rừng lên giúp ít nhất 2 lần để bạn có thể thiết lập lại thế cân bằng.
Chống lại đấu sĩ đường trên
Với sự hoàn hảo cần thiết như vậy, điều tất yếu xảy ra là những đấu sĩ đường trên được cho là quá mạnh so với các tướng khác. Khi Riot Games thiết kế các tướng, họ chú ý tới môi trường thi đấu chuyên nghiệp nơi có khả năng xử lý hoàn hảo, tận dụng tối ưu sức mạnh của một tướng.
Và thế là những tướng được thiết kế để đi đường trên được cho tất cả mọi thứ. Chẳng hạn như Irelia với khả năng hồi máu, giảm thời gian bị vô hiệu hóa, tiếp cận nhanh, đánh choáng và gây sát thương chuẩn cực cao. Jayce với khả năng tấn công từ khoảng cách an toàn cũng như tăng giáp và kháng phép nếu cần tiếp cận mục tiêu nhanh và làm chậm, đánh đẩy lùi và tăng tốc độ di chuyển chưa kể lượng sát thương cực lớn và trên nhiều mục tiêu. Một vấn đề nữa được đặt ra là các tướng mới phải có khả năng ngang ngửa với tướng cũ để có thể giao đấu ở đường trên.
Irelia - biểu tượng của đấu sĩ đường trên
Việc chọn tướng chống lại đối phương ở đường trên tương đối khó khăn, bởi vì đấu sĩ đã quá hoàn hảo. Bạn gần như không thể chọn một tướng sau khi đối phương chọn rồi tham chiến với tỷ lệ 100% chiến thắng. Một ví dụ là Riven - với khả năng cận chiến tốt, kỹ năng di chuyển liên tục chống làm chậm, đánh choáng cũng như giáp dựa theo sát thương. Chúng ta có thể lấy Yorick để chống lại Riven, nhưng Yorick thực ra cũng không khác gì: Làm chậm từ xa, sát thương tốt, hút máu từ xa, giảm sát thương nhận được và hơn hết là đống lâu la của hắn. Hoặc Jax, tất nhiên là với bộ kỹ năng gây hai kiểu sát thương cùng với khả năng tránh đòn tấn công vật lý gây choáng và lượng giáp rất đáng kể.
Rất nhiều đấu sĩ đường trên không giữ được sức mạnh so với các tướng khác khi trận đấu kéo dài, nhưng điều này không phải là không có ngoại lệ. Riven với tổng tỉ lệ tăng sát thương kỹ năng từ sát thương tay cộng thêm tới 640% và tăng 20% tổng sát thương tay; hay Jayce với khả năng tăng 30% sát thương tay và 300% tốc độ đánh chỉ với một kỹ năng, đều có thể gây ra sát thương cực kỳ đáng kể nhất là vào cuối trận đấu.
Một thanh kiếm khổng lồ chém ra một kỹ năng kết liễu từ xa - còn gì hơn?
Tương lai của đấu sĩ ở mùa giải thứ 3
Những vấn đề của đấu sĩ đường trên hiện tại đang được cân nhắc và sửa đổi để trở nên cân bằng hơn so với các tướng khác. Việc mở ra các hướng mua trang bị mới sẽ cho phép các tướng có lối chơi linh hoạt hơn cũng như cho các tướng hiện-đang-được-coi-là-yếu- cơ hội tham chiến. Xu hướng của người chơi luôn thay đổi, và việc cân bằng tuyệt đối có thể rất khó xảy ra. Chúng ta cùng hy vọng một kỷ nguyên mới cho LMHT ở mùa giải thứ 3 như Riot Games đã làm được với mùa giải thứ 2.